Du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh: Phong phú, sôi động trên khắp mọi miền

VHO - Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày là dịp để người dân cả nước đi du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong khi thời tiết miền Bắc, miền Trung nắng đẹp hoặc mát mẻ, thuận tiện để khách tham gia các hoạt động trải nghiệm thì miền Nam mưa to ở nhiều địa phương khiến các chương trình du lịch bị hạn chế hoặc bị hủy.

Du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh: Phong phú, sôi động trên khắp mọi miền - Anh 1

 Đón Tết Độc lập ở Mộc Châu (Sơn La) Ảnh: DUY TÙNG

Nô nức đón mừng Tết Độc lập ở các tỉnh vùng cao

Những năm gần đây, khách du lịch cả nước rất thích tới các tỉnh vùng cao phía Bắc để tham gia đón Tết Độc lập với bà con. Năm nay, khu vực miền núi phía Bắc, vốn rất nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, người dân hiền hòa càng thêm nhiều sức hút.

Tuần văn hóa du lịch huyện Mộc Châu (Sơn La) năm 2023 diễn ra từ 1-4.9 được người dân và du khách chào đón. Hằng năm cứ vào dịp Quốc khánh, huyện Mộc Châu lại tổ chức sự kiện này để người dân và du khách tham gia mừng ngày Tết Độc lập ở cao nguyên Mộc Châu. “Sự kiện thường niên này đã thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi dịp tổ chức, khẳng định sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Thông qua đó, có thể thấy những triển vọng ngày một lớn về sự phát triển loại hình “du lịch văn hóa” bền vững mà huyện Mộc Châu đang hướng đến”, ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu chia sẻ.

Ở tỉnh Yên Bái, chương trình nghệ thuật “Vui hội mùa vàng” chào mừng Tết Độc lập và khai mạc chuỗi các hoạt động du lịch mùa vàng Mù Cang Chải 2023 diễn ra tối 1.9. Với chương trình diễu diễn “Người Mông xuống phố”, người dân và du khách được chứng kiến và tham gia không gian trình diễn đầy ấn tượng, không khí sôi động trên các tuyến đường trung tâm của thị trấn Mù Cang Chải. Ngoài thưởng lãm cảnh sắc tuyệt đẹp của Mù Cang Chải, tham dự ngày hội mùa vàng 2023, du khách còn được hoà mình vào nhiều hoạt động hấp dẫn như: Hội diễn nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc; Festival dù lượn tại đèo Khau Phạ; Giải chạy Marathon; Lễ mừng cơm mới; Hội chọi dê...

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông huyện Tam Đường (Lai Châu) năm 2023 với chủ đề: “Hội Mông trên rẻo cao” là sự kiện văn hóa nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc huyện, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông. Đây là dịp đểnhân dân, du khách trong và ngoài huyện giao lưu, gắn kết, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, là cơ hội để huyện Tam Đường giới thiệu với đông đảo bạn bè, nhân dân và du khách vềtiềm năng, thế mạnh, nét đẹp nguyên sơ của miền đất, con người Tam Đường.

Trong 3 ngày (1-3.9), tại khuôn viên dinh Hoàng A Tưởng (thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, Lào Cai), Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức Lễ hội Hoa hồng và tình yêu Bắc Hà năm 2023. Di tích kiến trúc nghệ thuật dinh Hoàng A Tưởng những ngày này được trang trí bằng 15.000 bông hoa tươi, gần 50 chậu hồng cổ, thu hút du khách check-in... Lễ hội Hoa hồng và tình yêu Bắc Hà được tổ chức thường niên nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch độc đáo, văn hóa ẩm thực của Bắc Hà tới khách du lịch trong nước và quốc tế. Lễ hội Hoa hồng và tình yêu Bắc Hà năm 2023 dự kiến đón khoảng 4.000 lượt khách tham gia trải nghiệm.

Du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh: Phong phú, sôi động trên khắp mọi miền - Anh 2

 Ninh Bình dự kiến đón trên 200.000 lượt khách 4 ngày nghỉ lễ Ảnh: ĐƯỜNG DƯƠNG

Ninh Bình chuẩn bị tốt mọi điều kiện đón khách

Trong ngày nghỉ lễ đầu tiên, toàn tỉnh Ninh Bình đã đón khoảng 40.000 lượt khách du lịch. 2 ngày tiếp theo (ngày 2-3.9), lượng khách dự kiến sẽ đông hơn, với khoảng 50.000 - 60.000 lượt khách mỗi ngày. Dự kiến, 4 ngày nghỉ lễ, Ninh Bình sẽ đón trên 200.000 lượt khách du lịch.

Để đảm bảo điều kiện đón khách, các điểm tham quan đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Sở Du lịch đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng… chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực để phục vụ du khách trong dịp nghỉ lễ 2.9. Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, tập trung vào các nội dung như nghiệp vụ lễ tân, buồng, bàn, bar, ứng xử của người dân, lao động tại các khu, điểm du lịch đối với du khách…

Dịp này, tuyến du lịch đường thuỷ Đình Các - Tam Cốc thuộc Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đã hoạt động bình thường trở lại sau một thời gian tạm dừng để tiến hành các hoạt động phục hồi cảnh quan, bảo tồn, tôn tạo và sắp xếp lại bộ máy tổ chức, công tác quản lý điều hành, dịch vụ chở đò, nội quy, quy chế quản lý Khu Du lịch.

Du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh: Phong phú, sôi động trên khắp mọi miền - Anh 3

 Cảnh xếp hàng xuất cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) Ảnh: ĐOÀN TUẤN

“Vỡ trận” ở Móng Cái

Ông Đoàn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm lữ hành (Công ty cổ phần du lịch dịch vụ Hà Nội - Hanoi Toserco, thuộc Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho biết: “Dịp lễ 2.9 năm nay, Móng Cái (Quảng Ninh) quá tải tới mức “vỡ trận”. Với đoàn khách chỉ hơn 100 khách đi Móng Cái, Trà Cổ (Quảng Ninh, Việt Nam) và Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), chúng tôi còn vất vả hơn phục vụ đoàn hàng nghìn khách ở nơi khác. Mặc dù Công ty đã cảnh báo và xin không nhận đoàn đi Móng Cái sang Đông Hưng, nhưng khách vẫn yêu cầu tổ chức, chấp nhận mọi rủi ro... Tôi cùng anh em điều hành, hướng dẫn đã lên kế hoạch và trực tiếp dẫn đoàn để có thể giải quyết nhanh, hỗ trợ tốt nhất có thể nhưng cũng chỉ đỡ phần nào...”.

Thực tế, mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, khu vực Mũi Sa Vĩ tắc nghẽn đến mức xe ô tô không thể di chuyển và cũng không có lực lượng chức năng điều phối. Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú và nhà hàng tại Móng Cái luôn trong tình trạng quá tải do lượng khách quá đông. Việc chờ đợi để nhập cảnh Trung Quốc cũng rất mệt mỏi. Thậm chí, nhiều đoàn không thể chịu nổi đã bỏ về. Cũng theo ông Đoàn Tuấn, không chỉ dịp 2.9 mà suốt mùa hè vừa qua Móng Cái đã trong tình trạng quá tải do cao tốc Hạ Long - Móng Cái đã thông toàn tuyến, cửa khẩu Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian dài dịch bệnh nên thu hút rất đông du khách. Tour Móng Cái - Đông Hưng đang “hot” nhất mùa hè năm nay và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay, Quảng Ninh được dự báo có lượng khách du lịch tăng 30 - 50% so với ngày thường. Ngày đầu tiên nghỉ lễ, Quảng Ninh đã đón 110.000 lượt người, trong đó, gần 10.000 lượt khách đã tới vịnh Hạ Long. TP Hạ Long tổ chức nhiều chương trình văn hóa đặc sắc trong dịp nghỉ lễ để hút khách. Các tuyến du lịch biển đảo Vân Đồn, Cô Tô tiếp tục hút khách tham quan, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ. Khoảng 5.000 lượt du khách đến Cô Tô lưu trú trong 2 ngày đầu nghỉ lễ, tỉ lệ công suất phòng đạt 70-80%.

Ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô cho biết: “2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ, khách đến Cô Tô đạt gần 5.000 lượt, bằng 146% so với cùng kỳ; khách quốc tế gần 200 lượt bằng 165% so với cùng kỳ. Dự kiến 4 ngày lễ huyện đảo đón trên 6.000 lượt khách, bằng 140% so với cùng kỳ; khách lưu trú đạt 12.000 khách bằng 150% so với cùng kỳ”.

 NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc